1/ Giới thiệu

     Xin chào mọi người, mình là Hà Vân, mình sống ở Hà Nội. Hiện mình là nghiên cứu sinh thạc sĩ tại đại học sư phạm Hoa Trung Vũ Hán, chuyên ngành của mình là Giáo dục Hán ngữ quốc tế.
Năm 2021 vừa qua là một năm khá là đáng nhớ với mình, khi mình đã đỗ học bổng chính phủ CSC và sắp tới sẽ được theo học tại ngôi trường mà mình luôn mơ ước: đại học sư phạm Hoa Trung Vũ Hán.

2/ Xin học bổng Trung quốc như thế nào?

     Nói về quá trình xin học bổng của mình, thì mình không giống với mọi người. Như nhiều bạn khác thì họ sẽ có dự định du học từ sớm và thậm chí còn lên kế hoạch trước khi xin học bổng 2-3 năm để tham gia các hoạt động và trau dồi thành tích làm đẹp hồ sơ. Còn mình thì thực ra mới chỉ cách đây hơn 1 năm thôi, mình vẫn chưa có ý định đi Trung học đâu, mặc dù mình biết trong lòng mình vẫn muốn bước ra ngoài để trải nghiệm và khám phá, nhưng khi ấy mình vẫn chưa vượt qua được một số rào cản của bản thân 😁 nên vẫn do dự chưa dám quyết. Mãi cho đến khi mình gặp chị Hải Vân của Du học Quốc Tế A2Z, mình biết chị qua một người bạn của mình trước đây cũng đỗ học bổng CSC qua trung tâm của chị Vân, thì mình được chị chia sẻ và truyền cảm hứng rất nhiều. Đến lúc này thì mình mới nhận ra ước mơ du học của mình vẫn luôn ở đó cho dù mình cố lờ nó đi, và cũng nhờ chị mình hiểu là mình cần phải đi để học hỏi và khám phá, cũng là để tìm kiếm những cơ hội mới để phát triển.
    Hạ quyết tâm du học trời Trung rồi nhưng ngoại trừ một ít vốn tiếng Trung có sẵn thì mình lại chẳng có gì cả. Mình không hề hiểu gì về quá trình apply học bổng cũng như thông tin về các trường ở Trung Quốc. Mình cũng có lên mạng tìm kiếm thông tin và đi hỏi han các anh chị đi trước nhưng cảm thấy vẫn chưa đủ. Thì lúc này chị Hải Vân đã giúp mình rất nhiều. Từ lúc hai chị em nói chuyện một cách nghiêm túc về việc chọn ngành, chọn trường. Mình và chị đã nói chuyện và phân tích về nguyện vọng, khả năng cũng như điểm mạnh điểm yếu của mình để lựa chọn ngành học và trường thích hợp nhất. Thực ra trong quá trình tìm hiểu thì mình cực kì thích trường Sư phạm Hoa Trung. Trường nằm trong dự án 211 của chính phủ Trung Quốc và chất lượng đào tạo cũng như cơ sở vật chất thì khỏi phải bàn. Mình cũng thích và muốn đến Vũ Hán từ lâu lắm rồi. Nên mình mê lắm và chốt luôn trường này.
Nhưng thích là một chuyện, có phù hợp với điều kiện của mình hay không là chuyện khác.

3/ Hồ sơ apply như thế nào?

    Nói một chút về hồ sơ của mình. Thành thật mà nói thì điểm gpa của mình khá là đuối, thêm nữa là không có thành tích nổi bật hay hoạt động ngoại khoá gì cả. Nên mình cũng không tự tin lắm khi apply SP Hoa Trung. Thực ra thì mình cũng đã đi tìm hiểu và xin tư vấn từ một số anh chị làm du học, và họ đều nói hồ sơ của mình khá là đuối, khó mà xin trường top được, Hoa Trung lại càng không thể vì trường này yêu cầu đầu vào rất cao. Họ cũng giới thiệu cho mình một số trường khác phù hợp với hồ sơ của mình hơn, nhưng sau khi tìm hiểu thì mình cảm thấy không thật sự hứng thú với các trường đó, vẫn một lòng cố chấp với Hoa Trung
Lúc đó chị Vân đã bảo mình không cần lo, chị sẽ hướng dẫn và cố gắng giúp mình đỗ CSC trường này. Và khi đó sau khi được chị phân tích và cả trấn an, mình đã lựa chọn tin tưởng ở chị. Ngoài SP Hoa Trung thì mình có đăng kí thêm nguyện vọng ở một trường khác nữa.

4/ Làm hồ sơ

     Sau khi chọn trường chọn ngành rồi thì mình bắt tay vào làm hồ sơ, mà bước đầu tiên là phải thi HSK :)) vì vốn tiếng Trung có sẵn nên mình thi điểm cũng không tệ lắm, đủ để xin học bổng. Chị Vân cũng hỗ trợ mình rất nhiều trong quá trình làm hồ sơ. Bất cứ lúc nào thắc mắc là cứ nhắn tin cho chị, chị sẽ rep lại trong phút mốt :))) Mình cũng cảm thấy yên tâm khi tin tưởng ở chị.

5/ Nộp hồ sơ, chờ đợi & đỗ 2 học bổng cao nhất đúng theo nguyện vọng của bản thân

     Sau khi mình gửi hồ sơ đi thì việc còn lại là chờ đợi phỏng vấn. Nhưng mình chờ mãi mà không thấy trường nào gọi mình pv cả nên mình cũng lo lắm, không biết có phải tạch hết rồi không? Thế nhưng sau một thời gian dài chờ đợi, chị Vân đã thông báo cho mình một tin mà đến giờ nhớ lại mình vẫn không thể miêu tả được cảm xúc lúc ấy: Mình đã đỗ tất cả các trường mà mình hi vọng và mong mỏi. Đúng vậy, dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của chị Hải Vân cùng với sự cố gắng của bản thân, mình đã đỗ cùng lúc cả 2 học bổng danh giá nhất là là CSC và CIS (HB Toàn phần chính phủ và HB Khổng tử) 😊
Lúc biết tin mình đỗ bố mẹ mình cũng vui lắm, mình cũng cảm thấy vui vì nỗ lực đã được đền đáp và gửi gắm niềm tin đúng người đúng chỗ. Qua đây mình cũng xin gửi lời cảm ơn chị Vân thật nhiều. Chị đã nhiệt tình giúp đỡ mình khi mình cảm thấy mông lung nhất, từ quá trình tìm hiểu ban đầu đến khi đỗ tất cả các trường. Chị đã cổ vũ tinh thần mình rất nhiều và giúp mình biến điều không thể thành hiện thực.

6/ Vấn đề đề tiếp theo

    Sau khi đỗ học bổng rồi thì mình lại gặp một vấn đề khác: chọn trường, chọn học bổng. Bởi vì mình đỗ cả 2 học bổng toàn phần với tất cả các nguyện vọng nên bây giờ mình phải suy nghĩ và cân nhắc xem mình sẽ chọn theo học bổng nào và học trường nào. Lúc này chị Vân khuyên mình nên chọn CSC vì đây là học bổng có chế độ tốt nhất, chưa kể trường sp Hoa Trung tốt về mọi mặt nữa. Nhưng mình cũng khá phân vân, vì trong lúc apply học bổng mình cũng có lần trò chuyện với thầy cô bên trường mà mình đỗ học bổng CIS, và mình rất có thiện cảm với sự thân thiện, nhiệt tình của thầy cô. Mình cảm thấy rất áy náy khi đã đỗ rồi mà lại từ bỏ học bổng. Nhưng chị Vân đã giải thích cho mình đây là việc bắt buộc phải lựa chọn, và nhà trường họ cũng có danh sách dự phòng nên không cần lo lắng quá. Thế nên sau một thời gian suy nghĩ thì mình đã chọn SP Hoa Trung, đúng như mơ ước và nguyện vọng ban đầu của mình.
Cái kết đẹp như mơ chỉ sau 1 năm hạ quyết tâm du học, không hề có sự chuẩn bị trước nào về hồ sơ, bao gồm thành tích và hoạt động. Mọi thứ đều bắt đầu từ con số 0.
Hy vọng chia sẻ này sẽ giúp ích cho các bạn chuẩn bị hồ sơ apply học bổng Trung Quốc năm 2023!
————————————————————————————————————————————————
DU HỌC TRUNG QUỐC A2Z – TRAO UY TÍN NHẬN NIỀM TIN
Trụ sở: Số 10, T6 – Đại Đồng – Thạch Thất – Hà Nội
– Văn phòng: Toà nhà ZenTower – 12 Khuất Duy Tiến – Thanh Xuân, Hà Nội
– Cơ sở đào tạo: Số 168A Tổ 5 – Tân Bình – Xuân Mai – Chương Mỹ – Hà Nội
Mọi thắc mắc về học bổng và hồ sơ vui lòng liên hệ:
– Hotline, Zalo: 0979093657
– Nhóm thông Cộng đồng tiếng trung và du học Trung quốc: https://www.facebook.com/groups/Duhoctrungquoca2z
Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0979.093.657